Rate this post

 Máy hút bụi Hitachi không chạy do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến. Trong đó, có những nguyên nhân người dùng có thể tự khắc phục tại nhà và có những vấn đề cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa chữa có chuyên môn. Hãy tham khảo một số nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây để tìm ra phương án xử lý tốt nhất.

Máy hút bụi Hitachi không chạy làm gián đoạn công việc dọn dẹp trong nhà

Máy hút bụi Hitachi không chạy làm gián đoạn công việc dọn dẹp trong nhà

Các lý do khiến máy hút bụi hitachi không chạy?

Trước khi tìm kiếm nguyên nhân khiến máy hút bụi hitachi không chạy, điều đầu tiên người dùng cần thực hiện đó là kiểm tra các chi tiết của máy. Cần đảm bảo rằng máy hút bụi đã được cắm điện, nguồn điện trong gia đình ổn định. Nếu yếu tố về nguồn điện đã được loại bỏ, lý do khiến máy không chạy có thể thuộc các trường hợp sau.

Máy hút bụi Hitachi không chạy do nhiều nguyên nhân dẫn đến

Máy hút bụi Hitachi không chạy do nhiều nguyên nhân dẫn đến

Cầu chì điện bị đứt

Trong đa số các thiết bị điện, cầu chì là chi tiết không thể thiếu, giúp bảo vệ mạch điện bằng cách làm đứt mạch điện, điều này giúp bảo vệ thiết bị không bị cháy, nổ. Tình trạng cầu chì bị cháy thường do dòng điện quá tải hoặc động cơ bị cháy.  

Vòng tròn tiếp điện tại dây nguồn bị hỏng

Một nguyên nhân khác có thể xảy ra khiến máy hút bụi Hitachi không chạy à do vòng tròn tiếp điện tại dây nguồn bị hỏng.

Đúng như tên gọi của mình, vòng tròn tiếp điện được đặt tại dây nguồn giúp đảm bảo việc lưu thông dòng điện cho thiết bị. Khi vòng tròn này bị hỏng, đồng nghĩa với việc không có dòng điện chạy qua và việc máy hút bụi Hitachi không chạy là kết quả tất yếu.

Máy hút bụi Hitachi có dây nguồn kéo ra có thêm vòng tròn tiếp điện tại dây nguồn

Máy hút bụi Hitachi có dây nguồn kéo ra có thêm vòng tròn tiếp điện tại dây nguồn

Cần lưu ý rằng, vòng tròn tiếp điện tại dây nguồn chỉ xuất hiện ở những chiếc máy hút bụi có cuộn dây nguồn kéo ra kéo vào. Do đó, nếu chiếc máy hút bụi nhà bạn không thuộc dòng sản phẩm này thì có thể loại bỏ nguyên nhân trên.

Công tắc nguồn hoặc phím cắm điện bị hỏng

Trong rất nhiều trường hợp, phích cắm hoặc công tắc nguồn của máy hút bụi bị hỏng, chập chờn khiến thiết bị không vận hành như mong muốn. Vấn đề này thường xảy ra khi máy hút bụi Hitachi làm việc quá công suất, trong một thời gian dài hoặc lặp lại hành động bật – tắt công tắc nhiều lần.

Máy hút bụi Hitachi không chạy thường do công tắc nguồn bị hỏng

Máy hút bụi Hitachi không chạy thường do công tắc nguồn bị hỏng

Rơ le nhiệt bị hỏng

Cũng giống như cầu chì, rơ le nhiệt là thiết bị bảo vệ động cơ máy hút bụi. Chúng vận hành dựa trên nguyên lý ngắt mạch điện khi nhiệt độ của động cơ đạt ở mức quá cao, đóng mạch điện thì nhiệt độ hạ xuống.

Trong một chiếc máy hút bụi hitachi có thể cùng xuất hiện rơ le nhiệt và cầu chì. Nếu như cầu chì là thiết bị bảo vệ cao nhất thì rơ le nhiệt là thiết bị bảo vệ cấp độ thấp. 

Câu hỏi được đưa ra trong trường hợp này là: Khi rơ le nhiệt bị hỏng sẽ ảnh hưởng gì đến máy hút bụi? Thực tế, rơ le nhiệt hỏng đồng nghĩa với việc thiết bị không thể tự ngắt mạch điện khi nhiệt độ vượt ngưỡng quy định, khi đó, cầu chì sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ động cơ. Tất nhiên, một chi tiết máy hỏng cũng khiến máy hút bụi Hitachi không chạy.

Chổi than của động cơ điện bị mòn

Nếu là người có kiến thức về điện, bạn sẽ biết rằng trong một động cơ điện có rotor kiểu dây quấn sẽ không thể không thể thiếu chổi than và cổ góp. Hai chi tiết này đóng vai trò tiếp điện cho rotor, giúp động cơ nhận được dòng điện và hoạt động theo đúng nguyên lý đặt ra.

Chổi than máy hút bụi có nhiều kiểu khác nhau

Chổi than máy hút bụi có nhiều kiểu khác nhau

Mặc dù vậy, với đặc thù được làm từ carbon nên sau một thời gian sử dụng, chổi than sẽ bị mài mòn, cuối cùng bị hỏng mà không thể tiếp điện cho động cơ.

Đối với trường hợp máy hút bụi Hitachi không hoạt động, không thể không nghĩ đến trường hợp chổi than bị mòn. Để chắc chắn về vấn đề này, cần tháo các chi tiết và kiểm tra động cơ bên trong.

Cách khắc phục các lỗi khiến máy hút bụi Hitachi không chạy

Khi máy hút bụi Hitachi không chạy, sau khi xác định chính xác nguyên nhân, bước tiếp theo là tiến hành sửa chữa. Ở bước này, người thực hiện cần đảm bảo mình đã có đủ linh kiện phù hợp để thay thế chi tiết bị hỏng.

Đối với trường hợp cầu chì, vòng tròn tiếp điện, rơ le nhiệt hay chổi than của động cơ bị hỏng, cách duy nhất là loại bỏ chi tiết cũ và thay thế chi tiết mới cho máy. 

Đối với trường hợp vấn đề xảy ra với phích cắm hoặc công tắc nguồn, trước tiên, người thực hiện cần tháo rời vỏ máy, sử dụng bút điện để đánh giá việc nguồn điện có đi vào trong thiết bị hay không. Nếu máy có dòng điện chạy qua, điều đó đồng nghĩa với việc công tắc nguồn bị hỏng và ngược lại. Giải pháp cuối cùng cho vấn đề này vẫn là thay thế linh kiện mới.

Nên liên hệ với kỹ thuật viên để được hỗ trợ

Nên liên hệ với kỹ thuật viên để được hỗ trợ

Cuối cùng, nếu tất cả các trường hợp trên đều không phải là nguyên nhân khiến chiếc máy hút bụi Hitachi không chạy, người dùng cần liên hệ với nhà cung cấp hoặc kỹ thuật viên chuyên nghiệp để được hỗ trợ sửa chữa.

Hướng dẫn sử dụng máy hút bụi Hitachi đúng cách để nâng cao tuổi thọ

Một thiết bị điện muốn có tuổi đời sử dụng cao, ngoài việc nhà sản xuất trang bị cho chúng các chi tiết máy tốt, công nghệ sản xuất tiên tiến thì cách người dùng sử dụng và bảo quản cũng rất quan trọng.

Để giảm thiểu tình trạng máy hút bụi Hitachi không chạy hoặc gặp các sự cố không mong muốn trong suốt quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý những điều sau:

  • Đảm bảo nguồn điện trong gia đình luôn được duy trì ở mức ổn định nhất.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng máy trong thời gian dài, công suất lớn.
  • Thường xuyên vệ sinh, làm sạch túi lọc cũng như các đường ống hút của máy hút bụi, nếu có thể, hãy tháo rời vỏ máy cũng các chi tiết để việc vệ sinh đạt hiệu quả cao hơn.
  • Bảo dưỡng máy hút bụi bằng cách bôi thêm dầu bôi trơn cho động cơ, trục quay.
  • Riêng với loại máy hút bụi hitachi có cuộn dây kéo, cần sử dụng cẩn thận để đảm bảo vòng tròn tiếp điện không bị ảnh hưởng.
  • Khi không có nhu cầu sử dụng, đặt máy ở vị trí thông thoáng, độ ẩm thấp.

Thường vệ sinh và sử dụng đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của máy hút bụi

Thường vệ sinh và sử dụng đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của máy hút bụi

Trên đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến máy hút bụi Hitachi không chạy cũng như cách khắc phục phù hợp. Hi vọng rằng, các thông tin này sẽ hữu ích, giúp người dùng hiểu hơn về cách sử dụng máy hút bụi cũng như có thêm kiến thức để sửa chữa.  

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *