Rate this post

Nồi cơm điện bạn đang sử dụng gặp tình trạng điện không vào? Điều này ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của bạn, gây gián đoạn sinh hoạt, ăn uống. Cùng theo dõi bài viết sau đây để xác định nguyên nhân nồi cơm điện không vào điện cũng như cách khắc phục tình trạng này một cách triệt để!

Những nguyên nhân gây lỗi nồi cơm điện không vào điện

Phích cắm bị lỏng

Phích cắm của nồi cơm điện bị lỏng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nồi cơm cắm không vào điện. Khi phích cắm bị lỏng, nguồn điện sẽ không thể truyền dẫn đến nồi cơm điện, từ đó khiến thiết bị không thể hoạt động được.

Phích cắm điện lỏng lẻo

Phích cắm điện lỏng lẻo

Dây cắm bị hỏng

Dây cắm điện của nồi cơm điện bị hở, đứt, hỏng,… sẽ khiến cho quá trình truyền tải điện năng gặp vấn đề. Nó không những khiến nồi cơm không vào điện mà còn gây rò rỉ điện nguy hiểm nghiêm trọng, có thể gây sự cố chập cháy, giật điện đến người sử dụng. 

Nguồn cấp điện yếu

Nguồn cấp điện từ ổ cắm điện quá yếu cũng ảnh hưởng đến quá trình truyền tải điện cho nồi cơm. Điện năng không thể truyền đến nồi cơm sẽ gây ra hiện tượng nồi cơm không vào điện. 

Nguồn cấp điện yếu

Nguồn cấp điện yếu

Hỏng cầu chì 

Cầu chì gặp trục trặc kỹ thuật cũng ảnh hưởng đến quá trình truyền tải điện năng khiến nồi cơm điện không vào điện. Do đó, nếu cầu chì bị lỏng thì các thiết bị điện sẽ không thể hoạt động tốt, khiến điện không vào được nồi cơm điện. 

Hỏng rơ le

Nếu rơ le bị hỏng thì nguyên nhân có thể là do bạn nhấn nút Cook quá nhiều lần hoặc nồi cơm điện đã sử dụng quá lâu khiến tuổi thọ giảm. Do đó, nếu nồi cơm không vào điện thì cần kiểm tra bộ phận rơ le này xem nó có bị hư hỏng hay không để sửa chữa và thay mới linh kiện. 

Hỏng bo mạch điện tử

Sau khi đã kiểm tra các nguyên nhân nói trên nhưng vẫn không phát hiện bất thường khiến nồi cơm không vào điện thì bạn cần gọi thợ kỹ thuật hoặc mang nồi cơm điện đến trung tâm sửa chữa nồi cơm điện hitachi. Bởi rất có thể đây chính là lỗi phát sinh từ bo mạch điện tử bên trong, cần người có chuyên môn để sửa chữa. 

Hỏng board mạch bên trong nồi cơm

Hỏng board mạch bên trong nồi cơm

Hỏng mâm nhiệt

Mâm nhiệt là bộ phận có chức năng tạo ra nhiệt để nấu cơm khi kết hợp với rơ le. Vị trí của nó là trong lòng thân nồi, nơi tiếp xúc với mặt đáy của xoong nồi cơm. Do đó, nếu nồi cơm điện không vào điện thì rất có thể điện trở của mâm nhiệt có vấn đề cần được kiểm tra bằng đồng hồ Om.

Cách khắc phục nồi cơm không vào điện

Kiểm tra phích cắm điện

Trước khi nấu cơm, bạn nên kiểm tra phích cắm thật kỹ để xem phích đã được cắm chắc chắn với nguồn điện hay chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên lau chùi phích cắm nồi cơm sạch sẽ, tránh để bụi bẩn đóng quá nhiều sẽ khiến phích cắm không thể cắm chặt vào nồi cơm. 

Sửa chữa dây cắm điện

Bạn có thể gọi thợ bảo hành Hitachi, sửa chữa đến tận nhà hoặc mang nồi cơm đến trung tâm sửa chữa để thay mới dây cắm điện. Bạn không nên tự mình khắc phục dây cắm điện lỗi tại nhà nếu không có kỹ năng. Điều này có thể khiến dây cắm bị hỏng nghiêm trọng hơn, gây nguy hiểm khi sử dụng. 

Sửa nồi cơm điện không vào điện

Sửa nồi cơm điện không vào điện

Khắc phục nguồn điện yếu

Để giải quyết tình trạng nguồn điện quá thấp, bạn có thể đặt một chiếc máy ổn áp trong nhà. Tác dụng của nó chính là giúp ổn định điện áp đầu ra để truyền tải cho các thiết bị điện trong nhà, giúp hạn chế các sự cố chập mạch, quá tải,…

Sửa chữa cầu chì

Đối với trường hợp nồi cơm điện không vào điện do cầu chỉ bị lỏng thì bạn nên khắc phục vấn đề này một cách nhanh chóng. Bạn cần tháo cầu chì ra rồi lắp đặt lại cho chặt. Trong quá trình thao tác thì cần chú ý ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Sửa cầu chì điện

Sửa cầu chì điện

Một số trường hợp nồi cơm điện không vào điện thường gặp và cách khắc phục

Cắm điện báo nguồn nhưng nồi cơm không vào điện, không nóng

Đây là tình trạng lỗi xảy ra do dây cắm điện bị hỏng như đã để cập, điểm tiếp xúc giữa dây cắm và nồi cơm điện kém hoặc cầu chì bị hỏng. Cụ thể, tiếp điểm NC và NO trên nồi cơm đã gặp vấn đề. 

Để xử lý, bạn cần cắm lại phần tiếp nối giữa dây cắm và đáy nồi cho chắc chắn. Hoặc hãy thay đầu dây nối khác nếu dây cắm điện đã bị hỏng. 

Nồi cơm không nóng, không vào điện

Nồi cơm không nóng, không vào điện

Nồi cơm điện tự động đổi đèn khi cơm vẫn chưa chín 

Đây là tình trạng đáy nồi cơm điện đã bị cong khiến nhiệt tiếp xúc với nồi không đủ, dẫn đến tình trạng nảy đèn tự động, đóng nắp nồi không chặt. Rơ le nhiệt của nồi cơm sẽ bị ngắt sớm và mâm nhiệt cũng đã bị bẩn trong quá trình sử dụng khiến điện không truyền được đến xoong nồi cơm để làm chín gạo. 

Đối với trường hợp nồi cơm điện không vào điện này, bạn cần vệ sinh sạch sẽ mâm nhiệt, kiểm tra rơ le nhiệt của nồi cơm. Nếu thấy đã quá cũ thì bạn nên thay rơ le mới. Nếu kiểm tra thấy đáy nồi bị cong thì nên thay lòng nồi khác chính hãng. 

Nồi cơm bị cháy dưới đáy nồi và khê cơm

Rơ le nhiệt bị ngắt muộn và cài đặt chế độ nấu quá lâu sẽ khiến gạo thu về quá nhiều nhiệt. Từ đó dẫn đến cơm bị khê và lớp chống dính của nồi cũng bị mất, khiến cháy đáy nồi. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần kiểm tra rơ le nhiệt để thay mới khi nó quá cũ. Trong quá trình vệ sinh cũng nên hạn chế các vật sắc nhọn chà xát đáy nồi gây tróc lớp chống dính. 

Sửa nồi cơm bị khét đáy nồi

Sửa nồi cơm bị khét đáy nồi

Đèn báo nhiệt nồi cơm không sáng

Nồi cơm điện không vào điện khiến đèn led không sáng có thể do dây dẫn điện quá tải, đèn led chập điện, hư hỏng hoặc gây hỏng cầu chì. Để khắc phục sự cố này, bạn cần thay đèn led của nồi cơm điện hoặc lần từ nguồn vào có 1 con cầu chì thường được giấu trong ống gen, bạn hãy bắt cố định vào nồi để xử lý tình trạng này nếu cầu chì bị đứt. 

>> Xem thêm: Nồi cơm điện nấu không chín

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân cơ bản khiến nồi cơm điện không vào điện và cách khắc phục tại nhà. Nếu nồi cơm điện Hitachi nhà bạn gặp các sự cố kỹ thuật tương tự như trên, tốt nhất bạn nên liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0899991065 để được tư vấn và hỗ trợ sửa chữa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *