Rate this post

Trong nhiều năm gần đây, máy lọc không khí là “trợ thủ đắc lực” của gia đình Việt. Tuy nhiên, không ít người dùng không biết vệ sinh máy lọc không khí đúng cách làm chúng hoạt động chưa hiệu quả. Chính vì vậy, Trung tâm bảo hành Hitachi xin giới thiệu đến bạn đọc các bước làm sạch máy lọc không khí đúng chuẩn.

Hướng dẫn làm sạch máy lọc không khí đơn giản tại nhà

Hướng dẫn làm sạch máy lọc không khí đơn giản tại nhà

Vệ sinh máy lọc không khí có cần thiết không?

Máy lọc không khí thường hoạt động theo cơ chế hút không khí ở bên ngoài vào trong máy rồi làm sạch thông qua các màng lọc và giải phóng không khí sạch trở lại môi trường. Do đó, sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tích tụ trên các màng lọc. Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng mà không vệ sinh máy có thể gây ra nhiều hậu quả như:

  • Máy không thể hoạt động ở công suất tối đa làm cho quá trình xử lý ô nhiễm, làm sạch không khí không hiệu quả.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc từ các màng lọc phát tán ngược ra ngoài môi trường.
  • Chất lượng không khí không đảm bảo, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng.
  • Làm giảm tuổi thọ máy.

Chính vì vậy, việc làm sạch máy lọc không khí định kỳ là điều vô cùng cần thiết. Tùy vào chất lượng không khí của khu vực sử dụng máy cũng như tần suất sử dụng để bạn lựa chọn thời gian vệ sinh hợp lý. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh 1-2 tháng/lần để máy hoạt động hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Vệ sinh định kỳ là cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả cho máy lọc không khí

Vệ sinh định kỳ là cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả cho máy lọc không khí

Các bước vệ sinh máy lọc không khí

Phần lớn các loại máy lọc không khí đều có cấu tạo gần giống nhau và khá đơn giản. Vì vậy, bạn có thể áp dụng các bước vệ sinh máy lọc không khí dưới đây cho hầu hết các dòng máy khác nhau.

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Trước khi thực hiện bất cứ bước vệ sinh nào kể cả làm sạch mặt ngoài, bạn đều phải đảm bảo rằng máy lọc không khí đã tắt và rút khỏi ổ cắm. Sau đó, bạn hãy tháo rời các bộ phận, màng lọc một cách nhẹ nhàng. 

Các máy lọc không khí thường có nút điều khiển để mở máy. Tuy nhiên, nếu máy của bạn không có nút điều khiển này thì bạn có thể mở máy bằng cách kéo nhẹ từ phần góc trên của máy. Mỗi màng lọc đều được đính kèm tờ giấy nhỏ giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình tháo lắp. 

Bước 2: Phân loại bộ phận

Phân loại các bộ phận để thuận tiện cho quá trình vệ sinh

Phân loại các bộ phận để thuận tiện cho quá trình vệ sinh

Mỗi bộ phận trong máy lọc không khí sẽ có chức năng, đặc điểm và cách làm sạch riêng. Do đó, bạn cần phân loại thành 2 nhóm là:

  • Bộ phận có thể làm sạch bằng nước: màng lọc thô, màng thủy tinh, màng lọc nước.
  • Bộ phận không được tiếp xúc với nước: màng lọc than hoạt tính (hay màng lọc carbon), màng lọc HEPA cấu tạo đồng nhất.

>>Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy lọc không khí hitachi

Bước 3: Tiến hành làm sạch

  • Dùng nước để rửa sạch bụi bẩn ở màng thô, màng thủy tinh, màng lọc nước. Những vết bẩn cứng đầu chỉ nên dùng khăn hoặc chổi chà nhẹ chứ không được chà xát mạnh vì có thể làm xô dịch kết cấu của màng lọc.
  • Dùng chổi lông, khăn mềm hoặc máy hút bụi mini để vệ sinh các bộ phận không được tiếp xúc với nước.
  • Dùng tăm bông, khăn mềm ẩm để làm sạch mặt ngoài của máy, khe hút khí và mắt cảm biến.

Bước 4: Lắp ráp

Sau khi các bộ phận khô ráo sẽ tiến hành lắp ráp theo đúng trình tự, khởi động lại máy để tiếp tục sử dụng. 

Tiến hành lắp ráp và khởi động lại máy

Tiến hành lắp ráp và khởi động lại máy

Vệ sinh máy lọc không khí cần lưu ý gì?

Để đảm bảo quá trình làm sạch máy lọc không khí được thực hiện đúng cách và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Ưu tiên ngày nắng ráo để vệ sinh máy vì một số bộ phận của máy cần có thời gian để khô và những ngày nắng to là điều kiện thuận lợi để chúng khô nhanh hơn. Mặt khác, ánh nắng mặt trời còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả.
  • Lựa chọn địa điểm thông thoáng khi tháo và vệ sinh máy lọc bởi vi khuẩn, bụi bẩn có thể rơi ra từ màng lọc trong quá trình này.
  • Với các dòng máy lọc không khí hiện đại sử dụng màng lọc cấu tạo đồng nhất, tuyệt đối không được để màng lọc than hoạt tính, màng lọc HEPA tiếp xúc với nước.
  • Với các màng lọc khác có thể sử dụng nước ấm và lau chùi nhẹ nhàng, không sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc vật cứng để tác động lên bề mặt chúng vì có thể làm giảm tuổi thọ và rách màng lọc.
  • Tất cả các bộ phận trước khi lắp ráp phải hoàn toàn khô ráo để tránh tình trạng màng lọc bị ẩm ướt làm ảnh hưởng đến các linh kiện khác và tạo điều kiện để các tác nhân gây hại phát triển.
  • Thay màng lọc theo đúng thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất.

Sử dụng dịch vụ bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm thời gian và công sức

Sử dụng dịch vụ bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm thời gian và công sức

Trong trường hợp bạn không có thời gian để vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên, bạn nên liên hệ đến các trung tâm bảo dưỡng, bảo hành máy lọc không khí để được hỗ trợ. Vì chỉ khi máy lọc sạch sẽ mới đảm bảo chất lượng không khí và sức khỏe của gia đình bạn.

Hãy liên hệ ngay đến Trung tâm bảo hành Hitachi nếu bạn cần bảo dưỡng, bảo hành máy lọc không khí.

TRUNG TÂM BẢO HÀNH HITACHI

Điện thoại: 0794.999.789

Website: https://baohanh-hitachi.com 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *